Ray Tracing sẽ được xuất hiện trên điện thoại với GPU Immortalis-G715

Từ lâu, Ray Tracing đã trở thành công nghệ không thể thiếu trong những chiếc Mainboard, GPU hay thậm chí là sự hỗ trợ trong những tựa game trên máy tính.

Điều này sẽ được hiện thực hoá với thế hệ GPU mới nhất đến từ ARM, Immortalis. Nếu vậy thì GPU Mali sẽ biến mất, không GPU Mali vẫn sẽ tồn tại song song với Immortalis và sẽ có sự phân cấp rõ rệt cho các thiết bị tầm trung và cao cấp nhất.

Ray Tracing sẽ được xuất hiện trên điện thoại

Immortalis-G715 là GPU đầu tiên của ARM có khả năng tăng tốc phần cứng để sử dụng Ray Tracing. G710 từ năm ngoái có thể làm điều đó trong phần mềm, nhưng hỗ trợ phần cứng thực sự là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, mặc dù chỉ có 4% diện tích đổ bóng nhưng cải thiện hiệu suất lên đến 300%.

Dưới đây là bản demo cho thấy những cải tiến chất lượng trong đồ họa trò chơi mà bạn có thể mong đợi từ tính năng Ray Tracing. Dự kiến sẽ có chipset đầu tiên với Immortalis-G715 vào đầu năm 2023.

Ngoài ra còn có GPU Mali-G715 mới cũng như Mali-G615 . Sự khác biệt chính giữa cả hai là số lượng lõi - 6 hoặc ít hơn đối với G615, 7-9 đối với G715 (và 10 trở lên đối với Immortalis).

Tất cả ba GPU đều hỗ trợ Tính năng đổ bóng theo tỷ lệ thay đổi (VRS). Đây là một hệ thống cho phép các nhà phát triển trò chơi cho GPU biết nơi cần tập trung hiệu năng.

Hiển thị mọi thứ ở độ phân giải đầy đủ (ví dụ: nhân vật người chơi) và nơi nó có thể sử dụng các phím tắt (ví dụ: nền). Khi thực hiện chính xác, trò chơi sẽ giống hơn với cuộc sống cùng hình ảnh sống động, nhưng tốc độ khung hình có thể tăng lên đến 40%.

Tất nhiên, điều này cũng có thể được sử dụng để giảm đáng kể mức sử dụng năng lượng, cực kỳ quan trọng đối với những chiếc smartphone vì hầu hết đều sử dụng pin.


Cả ba GPU cũng đi kèm với một công cụ thực thi cải tiến, sẽ mang lại hiệu suất cải thiện 15%, trở thành những GPU ARM nhanh nhất cho đến nay.

ARM đã tăng gấp đôi hiệu suất của các khối FMA trong khi chỉ tăng kích thước của chúng lên 27%. Một tính năng mới là hướng dẫn Matrix Multiply sẽ giúp điện thoại chụp và xử lý được những hình ảnh ở chi tiết cao nhất. Các GPU mới cung cấp gấp đôi hiệu suất AI so với những người tiền nhiệm của chúng.


ARM đang hợp tác chặt chẽ với Unity và Epic, hai công cụ tạo ra trò chơi phổ biến nhất trên PC và di động, để phát triển các công nghệ đồ họa mới. Ví dụ, ARM và Unity đã phát triển tính năng Adaptive Performance cho phép các nhà phát triển thiết lập tốc độ khung hình trò chơi dựa trên khung hình và nhiệt độ thiết bị trước đó.

Trò chơi di động hiện chiếm 51% thị trường và là một ngành kinh doanh khổng lồ trị giá 100 tỷ USD. Và với sự thịnh hành của điện thoại thông minh, hầu hết các trò chơi đều được chơi trên GPU di động, vì vậy thật tốt khi thấy chúng áp dụng các tính năng mới mà người chơi máy tính để bàn và máy chơi game console đã được nhận.

Các GPU mới sẽ được tích hợp trên các mẫu CPU mới hứa hẹn về hiệu năng được nâng cấp mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

 

 

Xem thêm: